Với sự phát triển càng rầm rộ của thương mại điện tử, affiliate marketing ra đời là điều tất yếu. Vậy affiliate marketing là gì? Làm thế nào để gia nhập? Những thông tin liên quan đến hình thức marketing mới này sẽ được làm rõ qua bài viết dưới đây.
Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing dịch sang tiếng Việt tạm gọi là tiếp thị liên kết hay marketing liên kết. Đây là hình thức marketing online để các doanh nghiệp tiếp thị khách hàng thông qua nền tảng internet.
Người quảng bá sản phẩm, dịch vụ sẽ nhận được tiền hoa hồng dựa vào hiệu suất truy cập hoặc doanh số bán hàng.
Cấu trúc của affiliate marketing
Tiếp thị liên kết có 4 thành phần cơ bản là advertiser, publisher, affiliate network và customer.
Advertiser
Advertiser có thể là tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp. Họ có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ. Họ sẵn sàng trả tiền cho người quảng cáo sản phẩm của họ thông qua các kênh marketing online.
Publisher
Publisher là cá nhân, tổ chức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên internet theo yêu cầu của Advertiser và nhân tiền hoa hồng cho hiệu quả đạt được.
Affiliate network
Affiliate network là bên trung gian để liên kết giữa Advertiser và Publisher. Đây có thể là một công ty hoặc một cá nhân có khả năng thu hút các Advertiser tiềm năng và đội ngũ Publisher năng lực.
Affiliate network cung cấp các nền tảng về mặt kỹ thuật để Publisher thực hiện quảng cáo. đồng thời cung cấp các công cụ để theo dõi, đánh giá hiệu quả cũng như giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên.
Customer
Khách hàng là người nhìn thấy, tiếp cận với quảng cáo và thực hiện các hành động như mua hàng, điền form, bình luận…
Các hình thức quảng bá sản phẩm khi làm affiliate marketing
Có rất nhiều người tham gia làm marketing liên kết. Bởi vì không cần có sản phẩm, không phải chăm sóc khách hàng, có thể làm việc tự do mọi lúc, mọi nơi, không ràng buộc và dễ dàng chủ động sắp xếp thời gian làm việc.
Một Publisher làm tiếp thị liên kết có thể sử dụng 5 hình thức quảng bá sau:
Social media
Social media là kênh thông tin kết nối mọi người lại với nhau. Vậy nên đây là phương tiện hữu ích để tăng lưu lượng và nhận thức của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ cần quảng cáo.
Kênh social media có nhiều lợi thế hỗ trợ Publisher làm affiliate marketing.
- Nền tảng sẵn có và miễn phí với những chức năng cơ bản.
- Tài khoản tự do quản lý
- Tiếp cận đối tượng dễ dàng hơn so với phương tiện truyền thống
Khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn, càng nhiều người dùng internet, truy cập facebook, twitter, youtube,…
Email marketing
Email marketing vẫn là chiến thuật quảng bá đáng tin cậy của affiliate marketing trong thời đại truyền thông càng tinh vi. Email marketing không quá khó cũng không cần quá cầu kỳ chuyên nghiệp. Email đơn giản, truyền đạt thông tin rõ ràng như đang nói chuyện với bạn bè sẽ có hiệu quả hơn.
Xây dựng Niche site
Niche site là kiểu một mô hình website nhỏ dùng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng cách giới thiệu link của advertiser. Khi khách hàng click vào link, thực hiện hành động theo mục đích quảng bá và có hiệu quả thì bạn sẽ được chia hoa hồng.
Niche site có đặc trưng là phải chọn thị trường nhỏ với một hoặc một số sản phẩm nhất định. Sau đó, bạn cần tạo một website, quảng bá sản phẩm, tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao trên kết quả hiển thị khi khách hàng tìm kiếm.
Xây dựng Authority site
Authority site là một Niche site với quy mô rộng hơn, nhiều lĩnh vực hơn và thời gian hoạt động lâu hơn. Dựa trên Authority site, bạn có thể kiếm tiền online bằng nhiều cách như affiliate marketing, google adsense, bán sản phẩm, tạo thương hiệu,…
Công việc cần làm là tạo một blog, xây dựng nội dung chất lượng cho blog sau đó tham gia vào các chương trình affiliate để bắt đầu kiếm thu nhập từ affiliate marketing.
Sử dụng Youtube
Mọi người ngày càng có xu hướng xem các video trên Youtube vì trực quan và nhanh chóng. Đây là một cơ hội để các Youtuber kiếm tiền từ affiliate marketing bằng cách thúc đẩy các affiliate link vào các video của mình.
Để làm được điều này, Youtuber phải có số lượng người theo dõi và lượt xem tương đối nhiều để tăng số lượng người click và hành động trên affiliate link.
Hoa hồng nhận được khi làm affiliate marketing là bao nhiêu?
Hình thức trả tiền hoa hồng của tiếp thị liên kết là dựa theo hiệu suất. Advertiser chỉ chấp nhận trả tiền khi khách hàng thực hiện hành động hoặc hoàn tất giao dịch mua. Các mô hình tính phí cho affiliate marketing được sử dụng hiện nay gồm:
Cost Per Action viết tắt là CPA
Advertiser trả phí dựa trên hành vi của người dùng tùy vào mục đích quảng bá: mua hàng, đăng ký dịch vụ,…
Cost Per Sale viết tắt là CPS
Advertiser hoặc Affiliate Network sẽ trả hoa hồng cho Publisher nếu khách hàng hoàn tất giao dịch mua hàng và thanh toán thành công thông qua link được chia sẻ bởi Publisher.
Cost Per Lead viết tắt là CPL
Hoa hồng trả theo CPL do Advertiser hoặc Affiliate Network trả cho Publisher nếu khách hàng điền thông tin cá nhân thành công và được kiểm chứng hợp lệ qua link được chia sẻ bởi Publisher.
Cost Per Quality Lead viết tắt là CPQL
Đây là hình thức nâng cấp của CPL. Trong đó, hoa hồng chỉ được trả cho Publisher khi khách hàng hoàn thành form đăng ký và Advertiser nhận được thông tin đúng theo yêu cầu theo tiêu chí riêng cho từng chiến dịch.
Cost Per Order viết tắt là CPO
CPO do Advertiser hoặc Affiliate Network trả cho Publisher. Khách hàng hoàn tất đặt hàng và tổng đài xác nhận thành công là Publisher có thể nhận được tiền hoa hồng mà không phải chờ cho đến khi khách hàng thanh toán thành công.
Cost Per Install viết tắt là CPI
Hoa hồng sẽ được trả cho Publisher bởi Advertiser hoặc Affiliate Network nếu khách hàng cài đặt thành công ứng dụng.
Ngoài ra còn có hai hình thức tính hoa hồng quảng cáo khác là Cost Per Click (CPC) và Cost Per Thousand Impressions (CPM). CPC tính phí cho một lần khách hàng nhấp vào link và CPM tính phí cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo đến khách hàng. Hai hình thức này đã giảm dần trong thương mại điện tử vì tính hiệu quả không cao và dễ gian lận.
5 bước cơ bản bắt đầu affiliate marketing cho người mới
Nếu bạn tự tìm hiểu về marketing liên kết thì ít nhất sẽ mất khoảng 2 – 3 tháng mới có thể bắt đầu tạo ra thu nhập. Sau đây là hướng dẫn 6 bước cơ bản cho người mới gia nhập marketing liên kết.
Chọn thị trường ngách (niche) phù hợp
Trước khi xây dựng website, bạn cần xác định mục tiêu thị trường hướng tới. Hãy chọn những lĩnh vực mà mình có hiểu biết hoặc thích thú với nó. Nếu bạn không có am hiểu về lĩnh vực nào thì cứ chọn một bất kỳ lĩnh vực nào và tìm hiểu. Không được thì lại bắt đầu lại bằng một lĩnh vực khác.
Niche bạn lựa chọn cần xem xét các yếu tố sau:
- Bạn có kiến thức về lĩnh vực đó?
- Có thể viết được bao nhiêu bài để đăng lên blog?
- Còn vị trí nào cho bạn trong niche?
- Nhu cầu của khách hàng và advertiser với lĩnh vực này?
- Chương trình liên kết (Affiliate Program) sẵn có không?
Tham gia các Affiliate Program
Một số chương trình Affiliate uy tín ở Việt Nam như:
- Adflex CPO: chương trình affiliate cần khách hàng điền form
- Shopee Affiliate Program: chương trình affiliate từ thương mại điện tử Shopee. Hoa hồng thấp nhưng số lượng khách hàng tương đối.
- Ladipage Affiliate: chương trình affiliate từ nền tảng xây dựng landing page. Hoa hồng khá cao 30% cho mỗi đơn hàng.
Nếu bạn rành về ngoại ngữ, có thể tham khảo các chương trình affiliate quốc tế như:
- CJ Affiliate: nền tảng affiliate lớn, với hàng triệu sản phẩm cho bạn lựa chọn quảng bá.
- Binance Affiliate Program: chương trình affiliate từ nền tảng tiền điện tử
- Amazon Affiliate: nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Xây dựng trang web
Bắt đầu bằng việc mua tên miền, sau đó là thiết lập host, cài đặt chủ đề, cấu trúc trang web.
Xây dựng nội dung
Mục tiêu là xây dựng một trang web uy tín trong lĩnh vực bạn lựa chọn. Vì vậy, hãy tạo những bài viết chất lượng cao. Bạn cũng cần nghiên cứu từ khóa để biết được xu hướng tìm kiếm thông tin.
Marketing đang dần chuyển sang xu hướng cá nhân hóa, khách hàng luôn tìm hiểu review từ người mua trước và các đánh giá của người có kinh nghiệm về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Do đó nội dung của website cũng cần phải bắt kịp xu hướng.
- Bài viết review sản phẩm, dịch vụ
- Bài viết so sánh, đánh giá giữa các thương hiệu
- Bài viết hướng dẫn chọn sản phẩm, dịch vụ
- Bài viết báo cáo những sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng
- Bài viết về các thủ thuật, kinh nghiệm, mẹo hay,….
Nội dung website của bạn cần hữu ích cho người xem mới có thể ở các thứ hạng cao. Do đó, trong thời gian đầu toàn bộ nội dung trang web đều dành để chia sẻ thông tin.
Khi đã ổn định vị thứ, chỉ nên quảng bá sản phẩm, dịch vụ ở mức độ khoảng 20%. Nếu quá lạm dụng quảng bá vào trang web, nó sẽ sớm chết vì không có người theo dõi và vì Google hay Facebook đánh giá xấu.
Tìm kiếm người xem
Có người xem và người quan tâm bạn mới có thể tạo ra doanh thu từ affiliate marketing. Các cách để tìm kiếm người xem cho website mới như:
- Đăng bài quảng cáo website trên các trang mạng xã hội.
- Đăng post trên những blog có lưu lượng cao
- Email marketing đến các khách hàng tiềm năng
- Sử dụng các kỹ thuật SEO, tối ưu trang web, tối ưu bài viết để tăng lượng truy cập
- Tìm kiếm đơn vị để quảng cáo website của bạn và trả tiền
Bắt đầu xây dựng trang web để tham gia tiếp thị liên kết cần tốn thời gian và sự kiên nhẫn, đôi khi là cả tài chính. Với nội dung bài viết, những người mới muốn tham gia vào affiliate marketing sẽ có những cái nhìn cơ bản và biết được những điều mình cần làm.