Phương pháp quản lý dự án Agile được Bạn luận chuyên sâu từ những thập niên 70. Phương pháp Agile nhanh chóng thu hút các CEO và được nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá cao. Họ nhanh chóng áp dụng Agile và nhận được nhiều giá trị hữu ích. Vậy Agile là gì? Đặc điểm của phương pháp Agile là gì? Bật mí cùng Bạn 3 công cụ nổi bật quản lý dự án theo Agile.
Agile là gì? Tại sao Bạn nên chuyển đổi sang Agile?
Định nghĩa Agile là gì?
Agile được viết tắt bởi cụm từ Agile Software Development. Agile được hiểu là phương thức phát triển phần mềm linh hoạt. Phát triển phần mềm theo cách thức Agile được đánh giá là đưa sản phẩm đến tay người dùng nhanh hơn và tốt hơn.
Phương pháp này giải quyết được vấn đề tồn đọng của phương pháp truyền thống. Nó còn làm giảm khả năng thất bại của sản phẩm được đưa ra thị trường.
Tại sao nên chuyển đổi sang mô hình Agile?
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng mô hình Agile với triết lý mới cải thiện năng suất và tính sáng tạo cho cá nhân và tổ chức. Thế giới ngày nay đã dần áp dụng, thay đổi sang mô hình Agile. Tại sao lại có sự chuyển đổi? Đơn giản, mô hình Agile sở hữu 4 ưu điểm vượt trội:
- Tính linh hoạt
Với thế giới biến động như hiện tại, mỗi cá nhân hoặc mỗi nhóm cần phải linh hoạt. Nếu Bạn hiểu được triết lý của Agile và áp dụng vào thì Bạn linh hoạt hơn và học được nhiều điều hơn. Các phương pháp trong mô hình Agile giúp Bạn tiếp cận nhiều sự thay đổi một cách đơn giản hơn.
- Tính sáng tạo
Với phương pháp trong mô hình Agile, mỗi cá nhân bắt buộc làm việc chủ động. Tinh thần sáng tạo và vượt qua vùng an toàn được thể hiện một cách rõ nét.
- Năng suất
Với bất kỳ doanh nghiệp nào năng suất là bài toán hóc búa. Khi hiểu và áp dụng Agile, Bạn tiếp cận với tư duy mới, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Quan trọng nhất, Bạn tiết kiệm được nguồn lực, làm việc ít hơn nhưng năng suất cao hơn.
- Agile phổ biến và chứng minh trên thế giới
Agile đã được hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới áp dụng. Công ty lớn như Microsoft, Facebook, Amazon,… đều áp dụng theo mô hình Agile và gặt hái được thành công. Chắc chắn doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận và dần thay đổi chuyển sang Agile sớm nhất.
Đặc điểm của các phương pháp Agile là gì?
Để hiểu và áp dụng thành công mô hình Agile, chúng ta cần nắm rõ 6 đặc điểm của Agile.
- Iterative – Tính lặp: Các phân đoạn sẽ được lặp đi lặp lại và diễn ra trong thời gian ngắn. Ở mỗi phân đoạn, nhóm phát triển thực hiện các công việc như lập kế hoạch, phân tích các yêu cầu, thiết kế và kiểm tra các phần của sản phẩm. Áp dụng các phương pháp theo Agile, Bạn chia nhỏ kế hoạch dài hạn thành kế hoạch nhỏ hơn. Việc này đơn giản và thực hiện nhanh chóng.
- Incremental – Tính tăng trưởng: Cứ sau mỗi phân đoạn sẽ cho ra các phần nhỏ của sản phẩm cuối cùng. Những phần này đã được kiểm tra từ trước và có thể sử dụng được liền. Theo thời gian, các phân đoạn, tính năng mới sẽ được tiếp nối ra mắt theo đúng yêu cầu của khách hàng.
- Vòng phản hồi ngắn, nhanh chóng thích ứng với yêu cầu của khách hàng: Bởi các phân đoạn chỉ kéo dài thời gian ngắn và được chia nhỏ nên nếu có sự thay đổi của khách hàng cũng dễ dàng đáp ứng và xử lý.
- Giao tiếp thường xuyên: Các nhóm trong Agile giao tiếp, trao đổi thường xuyên với nhau để có thể phát triển hiệu quả hơn truyền thống.
- Chất lượng tốt hơn: Đảm bảo chất lượng và thường xuyên cập nhật là yêu cầu quan trọng của Agile. Mỗi phân đoạn nhỏ được áp dụng các công cụ, kỹ thuật để chất lượng sản phẩm ra mắt được tốt nhất.
- Phát triển dựa trên giá trị: Những công việc dư thừa không mang đến giá trị cho sản phẩm được rút ngắn hoặc lược bỏ. Nhóm phát triển tập trung vào việc ra mắt và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này nhanh chóng chiếm được sự hài lòng của khách hàng.
Giới thiệu công cụ quản lý dự án theo Agile
Trello
Trello là một trong những ứng dụng quản lý dự án được sử dụng nhiều nhất. Ở Trello có cả tài khoản miễn phí và tài khoản nâng cao để Bạn sử dụng các chức năng phổ biến một cách dễ dàng. Trello được đánh giá là công cụ khá hoàn hảo để Bạn áp dụng cho công việc cá nhân hoặc theo nhóm.
Tất cả dự án đều được quản lý, sắp xếp và xây dựng một cách chi tiết, đơn giản. Danh sách gồm các thẻ luỹ tiến và Bạn có thể tạo được dưới dạng kéo, thả. Trello có nhiều tính năng khá hay như viết bình luận, ghi chú, nhãn màu, danh sách công việc, chèn tệp đính kèm,…
JIRA
JIRA là công cụ được tin dùng để quản lý dự án, theo dõi lỗi và vấn đề. Bảng điều khiển JIRA có nhiều chức năng khác nhau và tính năng hữu ích như loại bỏ sự cố, màn hình, trường, thuộc tính vấn đề,… Phần mềm JIRA khá đơn giản và xử lý các vấn đề nhanh chóng, dễ dàng.
Asana
Asana là công cụ để Bạn và team lập kế hoạch, tổ chức và theo dõi tiến độ công việc của mỗi thành viên. Mỗi nhóm tạo nơi làm việc, nhiệm vụ từng dự án. Các thành viên trong nhóm có thể ghi chú, sử dụng các thẻ, nhận xét và đính kèm tệp trong Asana.
Giờ thì Bạn đã có cái nhìn sơ lược và Agile là gì đúng không nào? Agile là một trong số phương pháp quản lý dự án hiệu quả, được đánh giá rất lớn, đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin. Không thể ngay lập tức thay đổi cả doanh nghiệp Bạng Agile mà các nhà lãnh đạo cần linh hoạt thay đổi, áp dụng và cải tiến dần.