Hòa cùng xu hướng phát triển thời đại của công nghệ, mô hình lưu trú Airbnb phát triển lớn mạnh với sức nóng không ngờ. Làm thế nào để phát triển căn hộ lưu trú của mình trên Airbnb? Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng trên Airbnb? Tìm hiểu ngay Airbnb là gì để có câu trả lời.
Airbnb là gì?
Airbnb là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “AirBed and Breakfast”.
Airbnb là mô hình kết nối giữa người cần cho thuê nhà/ căn hộ/ phòng ngủ với khách hàng có nhu cầu thông qua ứng dụng và website Airbnb.com.
Airbnb được thành lập từ 08/2008 tại California, Hoa Kỳ và phát triển thành hệ thống toàn cầu.
Mọi hoạt động trao đổi thông tin hoặc thông toán đều được thực hiện tại ứng dụng của Airbnb. Tất nhiên rồi, Airbnb thu khoản phí môi giới trung gian. Mức phí thường giao động từ 3% trên tổng giá trị phòng đặt và 6-12% đối với khác thuê. So với ứng dụng khác trên thị trường thì mức phí này khá thấp và chấp nhận được. Vậy nên Airbnb ngày càng bùng nổ hơn.
4 lý do giúp Airbnb phổ biến toàn cầu
Giá cả phải chăng
Trung bình mỗi căn hộ trên ứng dụng Airbnb có mức giá 35USD/ đêm. Đây là mức giá chấp nhận và tốt hơn thị trường bởi nó sở hữu nhiều tiện nghi hấp dẫn như hồ bơi, bếp hiện đại… để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Mọi tiện nghi, đồ đạc trên phòng nghỉ/ căn hộ đều được công khai. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác thông qua nhận xét, đánh giá của khách hàng cũ. Vậy nên chủ nhà luôn tâm thái phục vụ tốt nhất để bạn hài lòng và phản hồi tích cực trên Airbnb, thu hút lượng khách tốt hơn. Ngược lại, khách hàng không lịch sự với chủ nhà, họ cũng review về bạn và chủ nhà quyết định có cho bạn thuê hay không.
Phòng ở theo phong cách cực độc
Bạn mê mẩn căn hộ theo phong cách vintage, cổ điển, tối giản… dễ dàng tìm thấy phòng nghỉ/ căn hộ yêu thích. Căn hộ/ ngôi nhà ở Airbnb được chủ nhà thiết kế độc lạ. Bạn biết đấy, thiết kế căn hộ theo phong cách nhất định thu hút khách hàng nhiều hơn. Căn hộ này làm họ mê mẩn và đưa ra nhiều đánh giá tốt đúng không nào?
Thưởng thức nét đẹp trong văn hoá địa phương
Bạn biết không, chủ nhà ở Airbnb khá hiếu khách. Bạn trải nghiệm và khám phá nét đẹp trong lối sống địa phương, văn hoá nơi mình du lịch thì trò chuyện tâm tình cùng host. Bạn được lắng nghe những chia sẻ, giới thiệu địa điểm, không gian đậm chất văn hoá để khám phá và trải nghiệm.
Chính sách minh bạch
Chính sách bảo vệ cho cả chủ nhà và khách thuê đều được Airbnb quy định rõ ràng nhất.
- Chủ nhà huỷ phòng khách thuê sẽ bị đánh giá thấp và phạt tiền.
- Nhà nghỉ/ căn hộ không đúng với những gì Chủ nhà giới thiệu trên website thì khách có thể trả tiền và đăng bài đánh giá.
- Chủ nhà được hỗ trợ chụp ảnh về phòng nghỉ/ căn hộ của mình. Chủ nhà được chấm điểm và đánh giá khách hàng cũng như lựa chọn có cho khách hàng vào ở hay không.
- Nếu khách làm mất tài sản thì được đền bù.
Kinh doanh Airbnb tại Việt Nam
Với lượng sức hút du lịch cực mạnh, Việt Nam đón khoảng 47-48 triệu lượt khách nội địa và 10-10,5 triệu khách quốc tế. Việc kinh doanh trên Airbnb trở thành xu hướng nhiều người săn đón.
Theo thống kế, mô hình Airbnb đạt được hơn 40 ngàn căn được bán trong năm 2019. Nếu không có đại dịch Covid thì chuyên gia và phân tích nhận định con số này gấp đôi vào năm sau. Các thành phố du lịch như Sapa, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt… duy trì và phát triển mô hình Airbnb mạnh mẽ nhất.
Ưu điểm khi kinh doanh Airbnb
- Kết nối giữa người cho thuê và khách hàng một cách dễ dàng, thuận tiện
- Tạo thuê nhập thụ động hoặc kiếm tiền hiệu quả nếu quy mô phòng nghỉ/ căn hộ của bạn chất lượng, đặc biệt với căn hộ trống
- Tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng khổng lồ trên toàn cầu
- Được trải nghiệm nhiều nền văn hoá và gặp gỡ mọi người trên toàn cầu
- Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh và phát triển lớn mạnh
Nhược điểm
Airbnb là hình thức kinh doanh mới mẻ dù đã du nhập vào nước ta hơn 5 năm qua. Nhiều chủ nhà, khách thuê nội địa vẫn chưa biết đến mô hình này. Phòng cho thuê ở Việt Nam trên Airbnb vẫn còn hạn hẹp. Phòng thuê chủ yếu tập trung ở các điểm du lịch lớn.
Việc đăng ký tạm trú hay nộp thuế vẫn còn nhiều bất cập. Nếu khác thuê chỉ lưu trú vài ngày theo kiểu du lịch, xê dịch không phát sinh vấn đề nhiều. Với trường hợp khách lưu trú dài ngày cần phải thủ tục, tìm hiểu pháp lý, quy định theo Luật hiện hành.
Kinh doanh trên Airbnb phát triển và thành công
Để thành công khi kinh doanh trên Airbnb bạn cần chuẩn bị:
- Hình ảnh phòng thuê thật đẹp và sinh động, tự nhiên để tạo ấn tượng với khách hàng
- Giới thiệu căn hộ/ phòng thuê bằng ngôn từ đặc sắc và đánh trúng vào tâm lý của khách hàng tiềm năng bạn đang hướng đến
- Phản hồi với khách thuê nhanh chóng để giải quyết tất tần tật thắc mắc của khách hàng
- Giá phòng thuê hợp lý so với khu vực và công năng của phòng. Bạn đừng quên đính kèm các chính sách ưu đãi khác khi thuê
- Trang bị vật dụng cơ bản nhất như bàn chải, giấy vệ sinh, khăn tắm,… để hỗ trợ khách hàng hài lòng hơn. Đừng quên dọn dẹp sạch sẽ phòng ốc trước khi khách đến thuê
- Tạo nên điểm nhất khác biệt về chất lượng dịch vụ với sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp cùng đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tâm
- Đăng ký dịch vụ với Cơ quan có thẩm quyền trước khi bắt đầu kinh doanh. Tất nhiên bạn và cả khách hàng chẳng muốn bị “gõ cửa” giữa đêm để hỏi về giấy tờ, mô hình của bạn đúng không nào.
- Chuẩn bị vốn tiếng Anh thật tốt bởi thống kê hơn 90% khách thuê trên Airbnb là người nước ngoài.