Hashtag đã quá quen thuộc với mọi người khi sử dụng các mạng xã hội Twitter, Youtube, Facebook, Google+… Vậy hashtag là gì? Nó có ý nghĩa gì trên mạng xã hội? Làm thế nào để áp dụng hashtag thành công trong các chiến dịch marketing. Xin giới thiệu 5 cách sử dụng hashtag đơn giản nhưng lại đến hiệu quả cao.
Hashtag là gì?
Hashtag còn gọi là hash symbol, còn gọi là một từ hoặc chuỗi ký tự liên tiếp, không có khoảng trắng. Hashtag được đặt sau dấu # để mô tả dữ liệu khác nhau – data about data.
Hashtag được sử dụng như công cụ để tạo thành điểm nhấn và góp phần nhóm nhiều thông tin với nhau. Với hashtag bạn xem được các thông điệp, nội dung với nhau.
Nguồn gốc của hashtag
Bạn biết không, hashtag được xuất hiện lần đầu tiên trong mạng lưới chat IRC để đặt nhãn cho các chủ đề, nhóm trò chuyện. Nó được dùng để đánh dấu các tin nhắn nhằm phân loại chủ đề/ nhóm tốt hơn.
Ngày 23/08/2007, Chris Messina đề xuất sử dụng hashtag rộng rãi trên Twitter để nhóm thông tin. Dòng tweet của Chris Messina đã được đánh dấu là status đầu tiên sử dụng hashtag #.
Tháng 10/2007, hashtag #sandiegofile được Nate Ritter sử dụng để đánh dấu trận cháy rừng lớn xảy ra ở California trên Twitter. Từ đó hashtag được sử dụng rộng rãi hơn bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới.
Tháng 8/2009, Twitter nhúng các siêu liên kết vào các liên kết hashtag để người dùng dễ dàng tìm kiếm các bài viết có chứa # đó. Sau đó không lâu, Twitter giới thiệu thêm tính năng “Trending Topics” để nhiều người biết được các hashtag được sử dụng nhiều nhất.
Tất cả các hashtag đều không được kiểm soát hoặc đăng ký. Bạn có thể sử dụng dễ dàng theo mục đích của người dùng. Có nhiều hashtag có thể tồn tại vĩnh viễn và xuyên suốt nếu chủ đề/ sự kiện… vẫn nóng bỏng.
Để tăng sự nhận biết cho hashtag bạn nên đặt nó liên quan đến sự vật, nhân vật, sự kiện và không quá chung chung. Hashtag đôi khi chỉ để sử dụng để mang đến thông điệp, trạng thái cho người dùng.
Ý nghĩa của hashtag là gì?
Khi sử dụng hashtag trên bài viết, video, hình ảnh giúp mọi người nhìn thấy nội dung đó khi tìm kiếm theo hashtag. Đồng thời hashtag thu hút thêm nhiều lượt theo dõi cho thương hiệu, cá nhân, chủ đề hashtag.
Trong các chiến dịch marketing, thương hiệu có thể triển khai những hashtag để tăng độ phủ, tạo trend. Với các cơ quan truyền thông, tổ chức có thể sử dụng hashtag để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự kiện, vấn đề nóng trong xã hội.
5 cách sử dụng hashtag hiệu quả trong chiến dịch marketing
Trong các chiến dịch marketing, hashtag là công cụ để thương hiệu lan tỏa độ phủ và nâng cao nhận thức. Hashtag ngắn gọn, ấn tượng sẽ kích thích người dùng. Một số chiến dịch thành công tạo thành trào lưu, lan toả nhanh chóng trên mạng xã hội.
Hashtag cũng là cách để đo lường tương tác của khách hàng đối với khách hàng. Các chỉ số KPI về các hashtag giúp bạn thống kê, định hướng, đưa ra kế hoạch mới để thực hiện marketing online. Dễ dàng thấy, hashtag là công cụ nhỏ nhưng rất hữu ích. Gợi ý 5 cách để phát huy tối đa tính năng hashtag nhằm triển khai chiến dịch marketing tốt nhất.
Nghiên cứu từ khoá hashtag
Nghiên cứu và phân tích từ khoá hashtag là bước cực kỳ quan trọng mà nhiều marketer quên mất. Bởi hashtag như thế nào để nó lan tỏa một cách tự nhiên và tạo điểm nhấn để thành công cần được xem xét kỹ.
Thông qua các công cụ phân tích hashtag, thương hiệu sẽ biết được các hashtag thịnh hành, áp dụng thành công cho nhãn hàng.
Sử dụng hashtag tạo thành trào lưu
Không nhất thiết phải sử dụng tên thương hiệu để làm thẻ hashtag. Rất nhiều trào lưu hashtag được sử dụng là khẩu hiệu, từ khoá gắn liền với mục tiêu của chiến dịch marketing.
Sử dụng hashtag thành trào lưu thành công nhất phải kể đến #Shareacoke của thương hiệu Coca-Cola năm 2015. Chiến dịch hashtag này đã khuyến khích người dùng tham gia đồng thời xây dựng truyền thông rộng rãi trên mạng xã hội Instagram, Twitter và Facebook. Với cụm từ hashtag ngắn gọn nhưng mang tính hành động, nó tạo dựng được sử kết nối trực tiếp giữa nhãn hàng và từng khách hàng.
Theo thống kế có hơn 500.000 hình ảnh được chia sẻ có chứa hashtag #ShareaCoke. Hơn 6 triệu chai coca ảo được khách hàng phấn khích và chia sẻ trên các nhãn hàng. Đồng thời, sau chiến dịch, hãng đã thu hút gần 25 triệu lượt theo dõi mới trên Facebook. Những con số rất ấn tượng!
Hashtag kỷ niệm lễ hội, ngày đặc biệt
Vận dụng các ngày đặc biệt, lễ hội đặc biệt trong năm để biến tấu thích hợp với thương hiệu của mình là điều cần thiết để lan toả nhanh. Các hashtag gắn kết với sự kiện này hỗ trợ bạn lan toả thương hiệu tốt hơn.
Hashtag thương hiệu đi kèm quà tặng
Hashtag thương hiệu gắn liền với quà tặng, sản phẩm giúp người dùng chú ý nhiều hơn. Khách hàng dễ dàng tham gia hơn vì nó hấp dẫn.
Ví dụ kinh điển cho việc áp dụng hashtag thương hiệu phải kể đến hashtag #EsuranceAccess với hơn 32 triệu lượt hiển thị. Hashtag này tiếp cận được hơn 6 triệu người dùng.
Hợp tác với Influencers
Hợp tác với Influencer – người ảnh hưởng trên mạng xã hội đều được nhãn hàng áp dụng triệt để. Với nhân vật ảnh hưởng trong lĩnh vực, ngành hàng của bạn hỗ trợ hashtag được hiển thị, tạo độ phủ nhanh hơn. Bởi vì họ đã có sẵn người theo dõi và tạo thêm niềm tin với người dùng.
“Hashtag là gì?” đã được giải đáp ở trên giúp bạn hiểu rõ và áp dụng nó trong chiến dịch marketing. Chúc bạn thành công khi sử dụng hashtag.