Thuật ngữ IT cực kỳ quen thuộc với mọi người. Thế nhưng không hẳn ai cũng hiểu thuật ngữ ICT là gì? Sự thật là ngành ICT đang phát triển cực mạnh trong cuộc sống hiện đại và cần nguồn nhân lực rất lớn. Bởi có vai trò quan trọng đến đời sống kinh tế xã hội. Dành ra 30 giây tìm hiểu kỹ về ICT và ứng dụng của nó.
ICT là gì?
ICT là cụm từ liên quan chặt chẽ trong quá trình phát triển công nghệ thông tin và có mặt ở nhiều kiến thức trong ngành.
ICT được viết tắt từ “Information Communication Technology”, được hiểu công nghệ thông tin và truyền thông.
Thuật ngữ ICT được đề cập lần đầu vào năm 1997 để nhấn mạnh vai trò và sự ảnh hưởng của hệ thống thông tin. Từ đấy, khái niệm ICT được sử dụng rộng rãi. ICT trở thành một trong số những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế, xã hội.
Khi nhắc đến IT chúng ta sẽ nghĩ về phần mềm, tên miền, website… thì ICT được xem là biển lớn với hàng loạt các phương tiện xử lý thông tin và hỗ trợ liên lạc giữa các phần mềm, thiết bị liên hệ trung gian,… ICT thể hiện rõ vai trò của truyền thông hợp nhất và sự kết hợp giữa viễn thông, hệ thống nghe – nhìn trong thế giới phẳng.
Ý nghĩa của ICT là gì?
Với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, ICT ngày càng thể hiện vai trò quan trọng ở tất cả các lĩnh vực.
Ứng dụng ICT trong quản lý
Trước đây, quản lý nhân sự ở các nhà máy, công ty,… cực kỳ đau đầu. Họ mất nhiều thời gian bởi họ cần đến tận nơi kiểm tra hoạt động. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của máy tính, camera quan sát thì việc quản lý nhân viên trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thông qua các phần mềm, họ theo dõi sát sao tiến trình làm việc của nhân viên thông qua online.
Với sự hỗ trợ của ICT các lãnh đạo cấp cao có thể trực tiếp xem xét tình hình. Họ nhanh chóng thay đổi điều chỉnh mà không lo lắng chỉ nghe báo cáo một chiều từ quản lý.
Đặc biệt trong thời dịch Covid 19, ICT càng thể hiện rõ được vai trò của mình nhiều hơn. Các cuộc họp, gặp mặt, hướng dẫn từ xa,… đều dưới hình thức trực tuyến bởi sự linh hoạt của nó. Chỉ cần có kết nối với Internet, bạn có thể tham gia cuộc họp để nắm bắt và giải quyết vấn đề dù ở bất kỳ nơi đâu.
ICT giúp thị trường đa dạng và phát triển mạnh
Khi kinh doanh ICT bạn sở hữu nhiều lợi thế ưu việt. Việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn hẳn. Bạn không cần đến cửa hàng vẫn sở hữu được món đồ mình yêu thích và ship tận nhà, cơ quan. Bạn thanh toán online trên các ứng dụng hoặc web thương mại điện tử mà không cần sử dụng tiền mặt.
Quốc hội đã chính thức phê duyệt Hiệp định thương mại tự do EVFTA. Thông qua hiệp định không đánh thuế nhập khẩu đối với giao dịch điện tử giữa Việt Nam và châu Âu. Điều này giúp tăng nhanh các dự án phục vụ cho thương mại điện tử, mua sắm hàng hoá giữa Việt Nam và châu Âu dễ dàng.
Với dịch vụ viễn thông, các đối tác EU được phép thành lập các công ty 100% vốn nước ngoài sau thời gian quá độ. Khi đó bắt buộc các công ty trong nước nâng cao giá trị để cạnh tranh.
Thị trường giải trí sôi động không kém khi có hàng ngàn kết nối giữa mọi người trên thế giới. Ví dụ năm 2019, Facebook chỉ có khoảng 2,41 tỷ người dùng thì đến nay con số đã trên 3 tỷ.
Mọi người thoải mái xem phim, nghe nhạc, chơi game,… bằng các ứng dụng trên điện thoại, máy tính, ipad. Tất cả trải nghiệm thú vị đó đều có sự hỗ trợ của ICT.
Tăng cơ hội việc làm ở các ngành nghề
Các website hỗ trợ kết nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Chỉ cần gõ công việc cần tìm kiếm vào ô từ khóa. Sau vài giây Bạn nhận được hàng trăm, hàng nghìn kết quả khác nhau. Bạn có thời gian để tìm hiểu kỹ về thông tin của từng công ty mà không cần phải đến từng trụ sở.
Hơn nữa, các profile, CV online đang trở thành xu hướng mới. Ứng viên chỉ cần gửi thông tin qua email để nhân sự sàng lọc và phỏng vấn.
Ứng dụng ICT trong giáo dục
Tưởng chừng không liên quan nhưng ICT giúp học viên cảm nhận trực quan vấn đề mình được học thông qua công cụ thực tế ảo. Kho dữ liệu kiến thức của toàn nhân loại được mở rộng hơn. Dù bạn ở đâu cũng dễ dàng tiếp cận được mọi thông tin.
Với sự hỗ trợ của các ứng dụng học trực tuyến đa nền tảng như zoom, Google meet hoặc video Youtube, podcast, người học dễ dàng tiếp cận dù ở bất kỳ nơi đâu. Việc học qua nhiều phương tiện khác nhau cũng tạo ra nhiều trải nghiệm mới cho người học.
Ứng dụng ICT trong marketing
ICT là trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho các chiến dịch marketing. Giờ đây, doanh nghiệp đều đưa sản phẩm của mình tiếp cận qua các kênh thương mại điện tử. Hoặc họ có thể bỏ chi phí để quảng cáo trên mạng xã hội. Sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận nhiều người dùng hơn, không giới hạn về thời gian, không gian. Người tiêu dùng cũng cân nhắc lựa chọn các sản phẩm thích hợp với nhu cầu của mình.
Với các công cụ khác nhau về ICT giúp nhân viên marketing thể hiện được thông điệp cần truyền tải. Nội dung họ nhắm đến với khách hàng mục tiêu được thể hiện nhanh hơn, đa dạng hơn. SEO, blog, website bán hàng, tiếp thị viễn thông, liên kết tiếp thị, quảng cáo trực tuyến,… là kênh marketing hiệu quả.
Thời kỳ công nghệ 4.0 mở ra mảnh đất màu mỡ để Việt Nam chuyển đổi số hoá. Nhân lực cho ngành ICT vẫn đầy tiềm năng phát triển trong tương lai. Hiện tại nguồn lực cho ICT đang “khát” và hứa hẹn bùng nổ hơn nữa. Bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn ICT là gì và kỹ năng cần thiết để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp rộng mở này.