Insight là gì? Tại sao trong chiến dịch marketing, việc xác định Insight chiếm tỷ trọng rất lớn trong việc quyết định thành công? Bí kíp nào để xác định Insight “chuẩn không cần chỉnh”? Sự thật bất ngờ về Insight sẽ được tiết lộ ngay bên dưới. Đừng bỏ lỡ câu chữ nào để tìm ra Insight chính xác để gia tăng doanh thu.
Insight là gì?
Customer Insight (viết gọn là Insight) là “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng.
Insight giúp doanh nghiệp phân tích được hành vi của khách hàng, triển khai chiến lược Marketing thích hợp và đi đến thành công. Insight chuẩn không cần chỉnh có thể tác động và thay đổi hành vi của khách hàng.
Đặc điểm của Insight là gì?
- Không phải là sự thật ngẫu nhiên
Đúng vậy! Insight chỉ là sự thật ngầm hiểu. Bạn cần phải theo dõi, phân tích và đúc kết về hành vi của khách hàng. Bạn cần phải đào sâu và luôn cập nhật để hiểu được khách hàng như thế nào. Nhờ vậy, Bạn mới đưa ra chiến lược Marketing thích hợp để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
- Đến từ ý nghĩa sâu xa của khách hàng
Bạn có danh sách data khổng lồ và Bạn nghĩ nó ra Insight tốt. Sai lầm! Bạn chỉ nên khai thác và phân tích tệp khách hàng đó để tìm và hiểu hơn về Insight. Thông qua tệp khách hàng Bạn hiểu hơn về sở thích, hành vi và thói quen mua sắm của họ. Từ đó, khai thác triệt để và đáp ứng đúng nhu cầu để chuyển đổi.
Không dừng lại ở nhu cầu mà còn hướng đến khách hàng muốn thay đổi nhu cầu, hành vi. Insight bao gồm cả nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Rất nhiều sản phẩm tác động mạnh mẽ đến hành vi khách hàng trong tương lai, miễn là Bạn đưa ra lý do đủ thuyết phục.
Vai trò của Insight là gì trong marketing
Như đã đề cập, Insight là việc thấu hiểu khách hàng đến tận cùng. Thông qua đó, thương hiệu dễ dàng khơi gợi khách hàng hành động, gắn kết khách hàng một cách sâu sắc.
Dễ hiểu, khi Bạn thấu hiểu Insight khách hàng, Bạn đưa ra những ý tưởng độc đáo chạm được vào trái tim khách hàng. Lúc này, họ phải vỡ oà “sao đúng vậy. Đây chính là điều tôi tìm kiếm”. Thông qua đó, người dùng hành động nhanh chóng và gạt bỏ đi băn khoăn ban đầu.
Insight “chuẩn không cần chỉnh” khám phá khách hàng mạnh mẽ, gia tăng hiểu biết của người dùng đến thương hiệu. Thông qua ý tưởng chạm vào tim khách hàng, chúng ta phát triển sản phẩm tốt hơn và gia tăng giá trị cho khách hàng. Insight được ví như “trái tim” của Marketing và là chìa khoá để thúc đẩy khách hàng hành động.
Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng
Vậy làm thế nào để xác định Insight đầy đủ chính xác?
Câu trả lời: Rất khó! Bởi người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm, sở thích, thói quen của mình thường xuyên. Marketer và doanh nghiệp phải luôn cập nhật Insight để chạm ngõ vào trái tim khách hàng.
Đừng quá lo lắng! 5 phương pháp tìm kiếm Insight dưới đây giúp Bạn không còn bỡ ngỡ và lạc đường.
Phỏng vấn khách hàng
Phỏng vấn thấu hiểu tương tự như một cuộc nói chuyện thoải mái giữa phỏng vấn viên và người tham gia. Người tham gia cảm thấy tự tin hơn, không khó chịu và dễ dàng đưa ra ý kiến thực sự của mình. Marketer có thể phỏng vấn trực tiếp để thu thập hoặc thông qua phiếu khảo sát online.
Quan sát hành vi khách hàng trong đời sống
Bạn dễ dàng quan sát hành vi khách hàng của mình thông qua nhiều lĩnh vực, khía cạnh để đúc kết Insight. Thông qua ăn mặc, làm việc, mua sắm, sinh hoạt… Bạn thấy nhiều điều thú vị để tìm Insight.
Quan sát hành vi người dùng
Bạn biết không, quan sát hành vi người dùng cũng là cách để Bạn tìm Insight tốt hơn. Siêu thị, cửa hàng thường sử dụng camera để quan sát hành vi khách hàng ngoài mục đích an ninh. Quan sát cẩn thận như vậy, Bạn sẽ hiểu khách hàng của mình tự nhiên hơn, sâu sắc hơn.
Tham gia sự kiện, hội chợ
Bạn nghĩ sao về việc tham gia sự kiện, hội chợ để quan sát và tìm kiếm Insight. Hoàn toàn có thể! Đó là nơi của rất nhiều thương hiệu, kể cả đối thủ của Bạn. Bạn hãy tận dụng cơ hội tốt này để hiểu hơn về khách hàng.
Đo lường đối thủ trực tiếp
Xem sát và đo lường chiến dịch của đối thủ trực tiếp để đúc kết, rút ra kinh nghiệm cũng là điều tốt. Bạn xem xét được ý tưởng của Bạn, chiến dịch marketing có bị trùng lặp hay không? Bạn nên học hỏi hoặc điều chỉnh gì từ kế hoạch của mình dựa trên việc quan sát đối thủ.
Công cụ cực kỳ hữu ích để nghiên cứu Insight là gì?
Marketing, đặc biệt online đã và đang cập nhật mỗi ngày. Để có thể nắm bắt được xu hướng mới đòi hỏi Marketer, thương hiệu cần nhạy bén.
Bất kỳ ai cũng đều có mong muốn, nhu cầu hoặc trải nghiệm. Vậy nên Bạn cần phải có công cụ hữu ích để nghiên cứu và đánh giá khách quan Insight để tránh đi sai hướng.
Có rất nhiều công cụ để Bạn dễ dàng nghiên cứu Customer Insight. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là 5 công cụ dưới đây:
Google Analytics
Dựa trên số lượng khách hàng truy cập vào website của Bạn, địa điểm, thời gian lưu trang, thao tác họ thực hiện trên website… giúp Marketer đúc kết và điều chỉnh thích hợp. Nghiên cứu kỹ Google Analytics để thay đổi giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi website.
Google Trends
Theo Bạn làm thế nào để biết được người tiêu dùng đang quan tâm điều gì nhất, xu hướng nào mới nhất? Đã có Google Trends giải quyết cho Bạn. Chỉ vài phút, Bạn được tổng hợp tất tần tật chủ đề hot theo ngày, theo tuần, theo tháng.
Youtube Analytics
Với doanh nghiệp có kênh Youtube thì Youtube Analytics là công cụ quen thuộc. Chỉ cần một thao tác “Tab Demographics”, Bạn sẽ biết chính xác thông tin người dùng. Bạn sẽ biết được số lượng người xem video, vị trí, tuổi tác, hành vi của họ trên kênh Youtube.
Social Mention
Nếu Bạn đang hướng đến kênh online thì Social Mention giải quyết tất tần tật kết quả về khách hàng mục tiêu. Bạn sẽ biết cách xử lý và điều chỉnh kế hoạch để đạt được kết quả như ý.
Nhà nhà người người sử dụng Facebook. Đây là nguồn tin khổng lồ Bạn cần quan tâm khi tìm kiếm Insight. Bạn sẽ biết số lần khách hàng thích bài, tương tác mạng xã hội ra sao, tìm kiếm thông tin… Dựa trên báo cáo này, Bạn biết chính xác chân dung khách hàng mục tiêu của mình.
Tìm kiếm Customer Insight không phải là câu chuyện dễ. Một bài toán khó bất kỳ Marketer hoặc người làm kinh doanh phải nắm rõ. Bạn hãy tận dụng mọi kiến thức “Insight là gì” để nắm bắt, thực hiện chiến dịch Marketing tốt nhất. Chúc Bạn thành công!