Profile là gì? Mục đích của việc xây dựng Profile chuyên nghiệp để làm gì? Khi thiết kế Profile cần lưu ý những điểm quan trọng nào để hoàn thiện nó. Dành ra 30 giây để tìm hiểu bí kíp về cách thiết kế Profile súc tích, sáng tạo ghi điểm bất kỳ ai.
Profile là gì?
Theo định nghĩa từ điển Anh – Việt, Profile được dịch là “HỒ SƠ”.
Profile còn được hiểu là “Sơ yếu lý lịch” hoặc “Hồ sơ năng lực”. Profile là nơi thể hiện thông tin cơ bản nhất về một cá nhân hoặc một công ty, tổ chức nào đó.
Profile cực kỳ quan thuộc với bộ phận nhân sự công ty.
Ý nghĩa của Profile là gì?
Cho dù Bạn là cá nhân muốn ứng tuyển vào công ty nào đó hay tạo ấn tượng với đối tác, khách hàng thì bạn cần chuẩn bị Profile chu đáo. Việc cẩn thận thiết kế Profile giúp người đối diện hiểu rõ “Bạn là ai?” và “Thế mạnh của Bạn là gì?”.
Thông qua Profile ấn tượng họ đánh giá cao hơn về Bạn, khả năng hợp tác hoặc làm việc gia tăng. Nội dung bên trong Profile cần chú trọng và tập trung nhiều nhất vào phần đầu và phần cuối. Thông tin được nêu trong Profile cần đầy đủ và nhất quán để thể hiện được tầm nhìn, sứ mệnh của chủ thể.
Như đã đề cập, Profile giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu và tạo ấn tượng, gây chú ý đến với người đối diện. Việc tạo ra Profile được phát triển liên tục cùng với sự nhận diện thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp. Vì vậy, không chỉ chú trọng vào nội dung của Profile mà chủ thể thực hiện cần thiết kế Profile sao cho độc đáo, sáng tạo.
Phân loại Profile
Profile được chia làm 2 loại cơ bản nhất là Profile cá nhân và Profile doanh nghiệp. Việc hiểu rõ Bạn đang cần thiết kế Profile nào giúp Bạn tập trung chính xác vào nó, đi đúng trọng tâm để ghi điểm.
Profile cá nhân
Profile cá nhân cung cấp một cách rõ ràng, ngắn gọn về thông tin của ai đó. Không giống như CV, Profile giúp doanh nghiệp hiểu rõ về Bạn, quá trình phát triển bản thân, mục tiêu công việc cũng như năng lực của Bạn có thích hợp với công ty hay không.
Hơn 90% nhà tuyển dụng đánh giá cao các cá nhân thiết kế Profile nghiêm túc hoặc là chuẩn bị CV đơn giản. Họ cho biết cảm thấy thiện cảm hơn, quyết định phỏng vấn Bạn hay không. Vậy nên Profile là thế giới Bạn toả sáng năng lực và bản lĩnh của mình.
Thông tin chính cần có trong Profile cá nhân:
- Thông tin cơ bản: Họ tên, ngày tháng năm sinh, trình độ học vấn, thông tin liên hệ như số điện thoại, email, mạng xã hội.
- Năng lực bản thân: Quá trình Bạn học tập và rèn luyện đặc biệt, nổi bật như thế nào để nhà tuyển dụng chọn Bạn hay vì ứng viên khác.
Profile doanh nghiệp
Profile doanh nghiệp là tiền đề để khách hàng, đối tác nắm bắt, hiểu rõ về công ty của Bạn, năng lực và sản phẩm của công ty. Từ đó đưa ra quyết định có hợp tác hoặc không.
Thông tin chính cần có trong Profile doanh nghiệp:
- Thông tin cơ bản: Thời gian thành lập, vốn, ngành nghề, quy mô
- Văn hoá và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Năng lực công ty: Quá trình hình thành và phát triển, thành tựu đã đạt được
Bí kíp thiết kế Profile chuyên nghiệp
Nắm rõ mục đích thiết kế để đưa định hướng
Bạn đang có ý định thiết kế Profile cá nhân hay Profile doanh nghiệp cũng cần phải nắm rõ mục đích thiết kế để làm gì? Xác định được khách hàng mục tiêu doanh nghiệp quyết định đến 80% chiến thắng của Bạn. Khi xác định được mục tiêu giúp Bạn có được hướng đi chính xác. Điều đó tạo sự đồng nhất với các ấn phẩm khác cần có trong Hồ sơ năng lực.
Lên layout cho Profile thật đặc sắc
Để tạo sự nhất quán và ấn tượng ban đầu cho đối tác, nhà tuyển dụng,… Bạn cần lên layout cho toàn bộ Profile, đặc biệt chú trọng đến concept trang bìa để tạo điểm nhấn. Layout là điều kiện để bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình hoặc doanh nghiệp và đảm bảo được phong cách, nội dung Bạn cần truyền tải.
Lên layout cho Profile giúp bạn không bị sa đà vào nội dung không cần thiết và trình bày nó khoa học và mạch lạc.
Chuẩn bị trước thông tin và nội dung cần thiết
Bạn nên sắp xếp chúng theo layout để tránh làm mất quá nhiều thời gian và sửa đi sửa lại. Trước khi gửi Profile đến đối tác, khách hàng, nhà tuyển dụng… Bạn cần xem xét kỹ lưỡng chúng đã chính xác hay chưa và có mắc lỗi nhỏ như chính tả, lỗi văn bản… hay không.
Khi bắt tay vào thực hiện Profile, Bạn cần chuẩn bị trước thông tin, hình ảnh, nội dung cần thiết. Toàn bộ thông tin cần chuẩn bị phải hướng đến đối tượng mục tiêu – người đọc bản Profile của Bạn. VÌ VẬY, BẠN KHÔNG NÊN THIẾT KẾ PROFILE QUÁ PHỨC TẠP HOẶC SỬ DỤNG THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH QUÁ NHIỀU NẾU HỌ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI TRONG NGÀNH.
Giới hạn số font chữ và màu sắc
Bí quyết để có Profile ấn tượng là Bạn không nên sử dụng quá nhiều font chữ. Điều này là không cần thiết và gây rối thêm cho Profile của Bạn. Tốt nhất Bạn chỉ cần 3 font chữ cho tiêu đề, tiêu đề phụ và nội dung bạn truyền tải. Lựa chọn font chữ thích hợp là điều Bạn cần đặc biệt lưu ý.
Tương tự, Bạn không nên quá lạm dụng màu sắc trong thiết kế Profile. Thiết kế đa sắc màu dễ làm rối người đọc và phản tác dụng. Vì vậy, màu sắc gắn liền với bộ nhận diện doanh nghiệp thường được ưu tiên lựa chọn.
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Chúng ta bị ấn tượng với hình ảnh nhiều hơn là nội dung chữ. Vì vậy, Bạn nên lựa chọn hình ảnh có chất lượng cao để ghi điểm. Bạn có thể nhờ bên chụp ảnh/ thiết kế ảnh chuyên nghiệp hoặc có thể lựa chọn mua ảnh stock tuỳ theo khả năng tài chính của mình.
Profile cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp, cá nhân quyết định lựa chọn làm việc, hợp tác cùng Bạn hay không? Vậy nên đừng thờ ơ với nó khi đã hiểu rõ “Profile là gì?”.