TVC là gì? TVC nghe có vẻ lạ lẫm nhưng lại là một trong những loại hình quảng cáo quen thuộc chúng ta gặp mỗi ngày. Đây là một phương pháp marketing hữu hiệu để quảng bá thương hiệu đến khách hàng. TVC là xu thế tất yếu để đạt được sự thành công của doanh nghiệp.
TVC là gì?
TVC hay TVAd là viết tắt của Television Commercial hay Television Advertisement. TVC là một tiết mục hay phim ngắn được sản xuất công phu. TVC được chiếu trên phương tiện thông tin đại chúng với mục đích là quảng cáo hoặc khuyến mãi.
TVC được thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, đoàn hội. Không chỉ vậy, họ phải trả phí cho mạng lưới truyền hình, truyền thông mà họ muốn chiếu quảng cáo.
Các loại hình phim quảng cáo ngày nay vô cùng phong phú. Các thước phim quảng cáo có thể ngắn hoặc dài từ vài giây đến vài phút. Nó có thể là dạng phim hoạt hình, phim video, phim nhựa, hoặc một flash trên web,…
Các TVC sẽ được đài truyền hình hoặc trang web chiếu xen kẽ trước, trong hoặc sau hoặc xuyên suốt một chương trình nào đó. Tùy khung giờ phát sóng, thời lượng chiếu quảng cáo, lượng người xem chương trình mà mức phí để chiếu TVC sẽ khác nhau.
TVC có sức lan tỏa rộng cả về không gian lẫn thời gian, đối tượng người xem cũng vô cùng đa dạng, từ đó đem lại hiệu quả quảng bá cao cho doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể.
Các loại hình TVC thường gặp
TVC là thể loại quảng cáo sử dụng phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá thông điệp đến người xem. Loại hình TVC truyền thống chỉ dừng lại ở quảng cáo trên truyền hình.
Về sau, nó đã phát triển thành ngành công nghiệp dịch vụ quảng cáo và mở rộng trên nhiều phương tiện quảng cáo khác. Youtube, Tiktok, Instagram, Facebook, các trang web, siêu thị, rạp chiếu phim, siêu thị, panel ngoài trời,…, rất nhiều nguồn để doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể trình chiếu TVC của mình.
TVC Ad – Quảng cáo truyền hình
Đây là hình thức cơ bản và truyền thống nhất trong số loạt loại hình TVC hiện nay. Các TVC sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình. Đây là loại hình TVC làm nên thành công của nhiều doanh nghiệp. Tất nhiên, đi kèm theo đó là chi phí quảng cáo không nhỏ bao gồm chi phí để đầu tư video và chi phí trả cho đài truyền hình.
TVC Online – Quảng cáo trực tuyến
Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, TVC online ra đời là điều tất yếu. Các TVC sẽ được phát sóng trên các trang mạng xã hội, các website, các nền tảng trực tuyến,…
Chi phí cho TVC Online thấp hơn so với TVC Ad và cho phép doanh nghiệp tiếp cận được sát với khách hàng mục tiêu hơn thông qua các kênh quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn.
TVC tuyển dụng
Đây là loại hình video giới thiệu doanh nghiệp nhằm tìm kiếm ứng viên thích hợp. Video thường ngắn gọn nhưng súc tích, đầy đủ những điểm mạnh của doanh nghiệp để thu hút nhân tài.
TVC truyền thông nội bộ
Đây là một loại hình TVC lưu hành trong nội bộ doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể. Nội dung những video này thường là đúc kết lại những giá trị văn hóa của doanh nghiệp với nhân viên, của nội bộ nhân viên với nhau. Mục đích là tạo dựng niềm tin cho nhân viên, khích lệ tinh thần và giữ chân nhân viên.
Vai trò và tầm ảnh hưởng của TVC là gì?
Ngành công nghiệp dịch vụ quảng cáo TVC mang lại lợi ích cho cả bên muốn quảng cáo và bên sở hữu nền tảng quảng cáo. Các TVC có khả năng dẫn dắt dư luận khá cao vì phần lớn chúng được chạy trên các nền tảng quảng cáo uy tín, nhiều người theo dõi.
Đối với doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể
TVC truyền tải thông điệp đến người xem một cách sống động. TVC thuyết phục người xem quan tâm đến sản phẩm đang được nói đến. Do đó, TVC giúp doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể quảng bá hình ảnh của thương hiệu đến đối tác, khách hàng, người tiêu dùng. Nhờ vậy, mở ra các thị trường tiềm năng, tìm kiếm và kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Đồng thời, TVC cũng là một hình thức Marketing giúp củng cố thương hiệu đối với khách hàng, nhắc nhở giá trị tồn tại của thương hiệu trong lòng khách hàng, đối tác, người tiêu dùng.
Đối với đài truyền hình và người sở hữu nền tảng quảng cáo
Thu nhập từ quảng cáo là phần chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu của một đài truyền hình và các nền tảng quảng cáo. Hoạt động quảng cáo dần dần đã phát triển thành một ngành công nghiệp dịch vụ.
Cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, các nền tảng cho TVC online ngày càng phát triển: trang web quảng cáo, video quảng cáo, kênh tik tok, kênh youtube, trang fanpage,… Đó là lý do mà hàng loạt những Tiktoker, Youtuber, các KOL nổi tiếng ra đời.
Quy trình 8 bước cơ bản tạo nên một TVC
Video TVC tạo ra cần phải đáp ứng được mục tiêu quảng cáo mà khách hàng yêu cầu là muốn truyền bá thông điệp, muốn giới thiệu công ty, muốn giới thiệu sản phẩm, muốn quảng bá hình ảnh công ty,… Đó là cả một quá trình và cần cả một đội ngũ giàu kinh nghiệm và óc sáng tạo.
- Thu thập dữ liệu, thông tin khách hàng, mục tiêu quảng cáo
- Lên ý tưởng
- Viết kịch bản bằng chữ
- Viết kịch bản có hình minh họa
- Chọn diễn viên
- Sản xuất
- Hậu kỳ biên tập
- Thành phẩm giao khách hàng xem duyệt
Một doanh nghiệp muốn thành công không thể nào bỏ qua phương pháp marketing hữu hiệu là quảng cáo này. Những TVC với nội dung ấn tượng, bám sát mục tiêu, đánh vào tâm lý và thu hút người xem là những mục tiêu chung mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được.
Bên cạnh loại hình TVC truyền hình truyền thống, các loại hình TVC Online ngày càng phát triển rộng rãi. Chi phí thấp hơn nhưng cũng không kém phần hiệu quả nếu lựa chọn được nền tảng quảng cáo phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
TVC là gì? Vai trò của TVC là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Hy vọng bài viết cung cấp được những hiểu biết cơ bản nhất về quảng cáo truyền hình – TVC đến bạn đọc.